மண்ணறை வேதனை 001
உலகத்தில் பிறக்கும் எல்லா உயிர்களும் இறப்பது
நிச்சயம். இதை முஸ்லிம்களும், முஸ்லிம்
அல்லாதவர்களும் கூட ஏற்றுக் கொள்கின்றார்கள்.
எப்போதாவது ஒரு நாள் இறப்போம்
என்பதை எல்லோருமே நம்புகின்றார்கள். ஆனால், அவர்கள் நம்பக்கூடிய
மரணத்திற்கும், நாம் நம்பக்கூடிய மரணத்திற்கும்
பெரிய வித்தியாசம் இருக்கின்றது. அதாவது, "மரணத்திற்குப் பின் ஒரு வாழ்க்கை
இல்லையென" அவர்கள் கூறுகின்றார்கள் நாமோ,
"மரணத்திற்கு பின் ஒரு வாழ்க்கை
இருக்கின்றது" என நம்புகிறோம். நாம்
மரணித்துவிட்டால் நம்மை கப்ரில் அடக்கம்
செய்வார்கள் அங்கே நமக்கு உயிர்
ஊட்டப்படும். அதன்பின் இரு மலக்குகள் நம்மிடம்
மூன்று கேள்விகள் கேட்பார்கள், சரியான விடை சொல்பவர்களுக்கு,
சுவர்க்கமும், தவறான விடை சொல்பவர்களுக்கு
நரகமும் என முடிவு செய்யப்படும்
எனவும் நம்புகிறோம். இதனை, பின்வரும் ஹதீஸ்
தெளிவு படுத்துகின்றது.
சிறந்த நபித்தோழரான சஃத் பின் முஆத் என்ற நபித்தோழரையும் மண்ணறை நெருக்கியது என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள். அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள்
கூறினார்கள் : மண்ணறை நெருக்கும் பண்புடையது.
அதனுடைய நெருக்கலிலிருந்து யாரேனும் ஒருவர் தப்பிப்பதாக இருந்தால்
சஃத் பின் முஆத் அதிலிருந்து
தப்பித்திருப்பார். (ஆனால் அவரையும் மண்ணறை
நெருக்கியது.) அறிவிப்பவர்
: ஆயிஷா (ரலி
நபி அவர்கள் எந்த ஒரு
தொழுகை தொழுத போதிலும் கப்ரின்
வேதனையில் இருந்து காக்குமாறு அல்லாஹ்விடம்
பிராத்தனை செய்யாமல் இருததில்லை என ஆயிஷா (ரலி)அவர்கள் அறிவிகிறார்கள்
இறைவா!
கோழைத்தனத்தை
விட்டும்,தள்ளாத
வயது
வாழ்வதை
விட்டும்
உன்னிடம்
பாதுகாப்புத்
தேடுகிறேன்.
இவ்
உலகின்
அனைத்து
சோதனைகளில்
இருந்தும்
உன்னிடம்
பாதுகாப்புத்
தேடுகிறேன்.
மண்ணறை
இன்
வேதனையில்
இருந்தும்
உன்னிடம்
பாதுகாப்புத்
தேடுகிறேன்
.(ஆதாரம்
: புகாரி
2822
மனிதன்
இறந்தபின் அவனை மண்ணறையில் அடக்கம்
செய்யப்பட்டு . பிறகு அவனுக்கு அங்கே
என்ன நடக்கும் ? என்ன ஆகும் ? என்பதை
நபிமொழிகள் மூலமாக நாம் அறிய
முடியும். மண்ணறையில் வேதனை செய்யப்படுபவர்களும் உண்டு
, வேதனையிலிருந்து பாதுக்காப்பு பெற்றவர்களும் உண்டு. அண்ணல் நபி
[ஸல்] அவர்கள் எல்லாத் தொழுகைகளிலும்
மண்ணறையின் வேதனையிலிருந்து [அல்லாஹ்விடம்] பாதுகாப்புக்
கோராமல் இருந்ததில்லை என்று ஒரு
நபிமொழி கூறுகிறது. நாமும்
ஒவ்வொரு தொழுகையிலும் மண்ணறையின் வேதனையிலிருந்து பாதுகாப்புக் அல்லாஹ்விடம் கோரவேண்டும்.
அல்லாஹ்வின் பாதையில் இறந்தவனைத்தவிர மற்ற அனைவருக்கும் கப்ரு வேதனை உண்டு. கியாமத் நாளுக்கு ( இறுதி நாள் ) முன்பு வேதனைகள் வெளிக்கொணரப்பட்ட முதல் சம்பவம் இதுவாகும்.
அல்லாஹ்வின் பாதையில் இறந்தவனைத்தவிர மற்ற அனைவருக்கும் கப்ரு வேதனை உண்டு. கியாமத் நாளுக்கு ( இறுதி நாள் ) முன்பு வேதனைகள் வெளிக்கொணரப்பட்ட முதல் சம்பவம் இதுவாகும்.
"ஜனாஸா
(பெட்டியில்) வைக்கப்பட்டு அதை ஆண்கள் தங்கள்
தோள்களில் தூக்கிச் செல்லும்போதுஇ அந்த ஜனாஸா நல்லறங்கள்
புரிந்தாக இருக்குமானால் என்னை விரைந்து எடுத்துச்
செல்லுங்கள் என்று கூறும். அது
நல்லறங்கள் புரியாததாக இருக்குமானால்இ கைசேதமே! என்னை எங்கே கொண்டு
செல்கிறீர்கள் என்று கூறும். இவ்வாறு
கூறும் சப்தத்தை மனிதனைத் தவிர அனைத்தும் செவியுறும்
மனிதன் அதைச் செவியுற்றால் மயங்கி
விழுந்து விடுவான் என நபி (ஸல்)
அவர்கள் கூறினார்கள். (புஹாரி:1314 அபூஸயீத் அல்குத்ரி (ரலி))
அதற்கவன்
'இவர் அல்லாஹ்வின் அடியாரும் அவனுடைய தூதருமாவார் என நான் சாட்சி கூறுகிறேன்' என்பான்.
பிறகு
'(நீ கெட்டவனாக இருந்திருந்தால் நரகத்தில் உனக்கு கிடைக்கவிருந்த) தங்குமிடத்தைப் பார்! (நீ நல்லவனாக இருப்பதால்) அல்லாஹ் இதற்குப் பதிலாக உனக்குச் சொர்க்கத்தில் தங்குமிடத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளான்' என்று அவனிடம் கூறப்பட்டதும் அவன் அவ்விரண்டையும் ஒரே நேரத்தில் காண்பான். நிராகரிப்பவனாகவோ நயவஞ்சகனாகவோ இருந்தால் கேள்வி கேட்கப்பட்டதும் 'எனக்குத் தெரியாது; மக்கள் சொல்வதையே நானும் சொல்லிக் கொண்டிருந்தேன்' என்பான்.
அப்போது
அவனிடம் 'நீயாக எதையும் அறிந்ததுமில்லை; (குர்ஆனை) ஓதி (விளங்கி)யதுமில்லை என்று கூறப்படும். பிறகு இரும்பாலான சுத்தியால் அவனுடைய இரண்டு காதுகளுக்குமிடையே (பிடரியில்) ஓர் அடி கொடுக்கப்படும். அப்போது மனிதர்கள் ஜின்களைத் தவிர மற்ற அனைத்தும் செவியேற்குமளவுக்கு அவன் கத்துவான் என நபி (ஸல்)
இதுவெல்லாம்
நடக்கவா போகிறது என்று வீண் அலட்சியத்தில் இருப்பவர்களுக்கு இது அல்லாஹ்வின் இறுதி எச்சரிக்கையாக இருக்ககூடுமோ?
ஹதீஸில்தானே
சொல்லப்பட்டிருக்கின்றது. இதுவெல்லாம் நமக்கு வரும்பொழுது பார்த்துக்கொள்ளலாம்
என்று அலட்சியப்படுத்திவிடாதீர்கள் நண்பர்களே. மண்ணறையின் வேதனையை மட்டும் மனிதர்களுக்கு
கேட்குமானால் அவன் மயக்கமுற்று விடுவான்
என்கிற அளவுக்கு வேதனைகள் கடுமையாக இருக்கும்.
அய்யோ
வேதனையைத் தாங்க முடியவில்லையே.. அலட்சியமாக
இருந்துவிட்டோமே என்று அந்த நேரத்தில்
நீங்கள் எவ்வளவுதான் மன்றாடினாலும் வேதனைகள் விட்டு விலகாது..
ஒன்று
புரிந்து கொள்ளுங்கள் : எல்லோருக்கும் மரணம் நிச்சயம். ஆனால் எப்பொழுது வரும் என்று திட்டமிட்டு தெரியாததால் நாம் இவ்வளவு அலட்சியமாக இருக்கின்றோம்
இறந்தவரின்
உடலை ஜனாஸா பெட்டில் வைத்து
தூக்கிச் செல்லும் போது அது நல்லறம்
புரிந்தவரின் ஜனாஸா என்றால் என்னை
விரைந்து எடுத்துச் செல்லுங்கள் எனக் கூறும் . அது
நல்லறங்கள் புரியாத ஜனாஸா என்றால்
என் கைசேதமே என்னை எங்கு
கொண்டு செல்கிறீர்கள் எனக் கூறும்.இவாறு
கூறும் சப்தத்தை மனிதன் தவிர அனைத்தும்
செவியுறும் .அந்த சப்தத்தை மனிதன்
செவியுற்றால் மயங்கி விழுந்து விடுவான்
என நபி(ஸல்) அவர்கள்
கூறுகிறார்கள் (புஹாரி 1314 )
ஒரு அன்சாரித் தோழரின் ஜனாஸாவை அடக்கம்
செய்வதற்காக நபி (ஸல்) அவர்களுடன்
சென்றோம். கப்ரடியில் சென்ற போது உட்குழி
தோண்டப்படாத நிலையில் இருந்ததால் நபி (ஸல்) அவர்கள்
கப்ருக்கு அருகில் அமர்ந்து கொண்டு
ஒரு குச்சியினால் பூமியை கிளறிக் கொண்டிருந்தார்கள்.
எங்களின் தலைகளின் மீது பறவைகள் அமர்ந்திருப்பது
போன்று (அமைதியாக) நாங்களும் அந்தக் கப்ருக்கு அருகாமையில்
அமர்ந்தோம். (திடீரென) நபி (ஸல்) தன்
தலையை உயர்த்தி நீங்கள் கப்ரின் வேதனையிலிருந்து
அல்லாஹ்விடத்தில் பாதுகாப்புத் தேடுங்கள் என இரண்டு அல்லது
மூன்று முறை கூறி பின்வரும்
வார்த்தைகளைக் கூறினார்கள். இறைவிசுவாசியான அடியான் ஒருவன் உலகத்
தொடர்புகளைத் துண்டித்துக்கொண்டு மறுமையை எதிர்நோக்கிக் கொண்டிருக்கையில்,
(சக்ராத்தின் நேரத்தில்) சூரிய ஒளிக்கு ஒப்பான
பிரகாசம் கொண்ட முகத்துடன் வானத்திலிருந்து
வானவர்கள் சிலர் அவரிடம் வருவார்கள்.
இவர்கள் தங்களுடன் சுவர்க்கத்து கபன் துணிகளிலிருந்து ஒரு
கபன் துணியையும், சுவர்க்கத்தின் நறுமணங்களிலிருந்து நறுமணத்தையும் வைத்துக் கொண்டு அவருடைய பார்வைக்கு
எட்டும் தூரமளவு அமர்ந்திருப்பார்கள். அப்பொழுது உயிரைக்
கைப்பற்றும் வானவர் வந்து, அவரருகில்
அமர்வார். அவரை நோக்கி, நல்ல
ஆத்மாவே! நீ ஏக இறைவனுடைய
மன்னிப்பை நோக்கியும் அவனுடைய திருப்தியை நோக்கியும்
இந்த உலகிலிருந்து வெளியேறிவிடு என்று கூறுவார். தோல்
பையிலிருந்து (அதனை வளைத்தால்) நீர்
வழிந்து விடுவது போன்று (அந்த
ஆத்மா உடலில் இருந்து இலகுவாக)
வெளியேறி விடும். அந்த உயிரை
எடுத்ததும் கொஞ்ச நேரம் கூட
கையில் வைத்துக் கொள்ளாமல் அந்தக் கபனில் (கொண்டு
வந்த) மணத்தோடு வைத்து விடுவார்கள். உலகத்தில்
இருக்கும் கஸ்தூரி வாசனையை விட
மிக மணம் வீசக்கூடியதாக அது
இருக்கும். (பின்பு அந்த உயிரை
அல்லாஹ்விடம் கொண்டு செல்வார்கள்) வானவர்கள்
இருக்கும் கூட்டத்திற்கு அருகாமையில் அந்த உயிரை கொண்டு
போகும் போதெல்லாம் இது யாருடைய நல்ல
உயிர்? என அவ்வானவர்கள் கேட்பார்கள்.
அதற்கு உலகில் இவருக்கு சொல்லப்பட்ட
நல்ல பெயரைக் கொண்டு இன்னாருடைய
மகன் இன்னார் என்று சொல்லப்படும்.
இவருக்காக முதல் வானத்தை, திறக்கும்படி
அவ்வானவர் வேண்டுவார், அவருக்காக முதல் வானம் திறக்கப்படும்.
ஒவ்வொரு வானத்திலும் உள்ள மலக்குகள் அடுத்த
வானம் வரை (அந்த உயிரை)
பின் தொடருவார்கள். இப்படி ஏழு வானம்
வரை அதனை எடுத்துச் செல்வர்.
அப்போது ஏக இறைவன், ஆத்மாவைச்
சுமந்து சென்ற வானவர்களை நோக்கி,
என் அடியானுடைய செயல்களை 'இல்லிய்யீனிலே' (நல்லடியார்களுடைய செயல்களின் பதிவேடுகள் இருக்குமிடத்திலே) பதிந்து விட்டு (விசாரணைக்காக)
பூமியிலுள்ள அவருடைய உடலில் (கப்ரில்)
அவருடைய ஆத்மாவைச் சேர்த்து விடுங்கள் என்று கூறுவான். (அவரின்
உயிரை அவரின் உடலில் மீட்டப்படும்)
அவரிடத்தில் இரு மலக்குகள் வந்து
அவரை அமரவைத்து, உன்னுடைய இறைவன் யார்? எனக்
கேட்பார்கள். என் இறைவன் அல்லாஹ்
என்று கூறுவார். உன்னுடைய மார்க்கம் எது? எனக் கேட்பார்கள்,
எனது மார்க்கம் இஸ்லாம் எனக் கூறுவார்.
உமக்கு அனுப்பப்பட்ட தூதர் யார்? எனக்
கேட்பார்கள். அல்லாஹ்வின் தூதர் முஹம்மது (ஸல்)
அவர்கள் எனக் கூறுவார். அது
உமக்கு எப்படித் தெரியும்? என அவ்விருவரும் கேட்பார்கள்.
நான் குர்ஆனை ஓதினேன். (அதன்
மூலம்) அவர்களை ஈமான் கொண்டு
உண்மைப்படுத்தினேன் எனக் கூறுவார். அப்போது
வானத்திலிருந்து ஓர் அழைப்பாளன் (அல்லாஹ்)
அழைத்து என் அடியான் உண்மை
சொல்லிவிட்டான் என்று சொல்லப்படும். ஆகவே
அவருக்கு சுவர்க்கத்திலிருந்து ஒரு விரிப்பை விரித்து
விடுங்கள். இன்னும் சுவர்க்கத்திலிருந்து ஒரு வாசலையும்
திறந்து விடுங்கள் என்று சொல்லப்படும். அதன்
வழியாக அவருக்கு நல்ல வாசனைகளும், நறுமணமும்
வந்து கொண்டிருக்கும். அவருடைய கண் எட்டிய
தூரத்திற்கு அவருடைய கப்ரு விசாலமாக்கப்படும்.
இன்னும் அவரிடத்திலே நறுமணம் வீசக்கூடிய, நல்ல
ஆடை அணிந்த, அழகிய தோற்றமுள்ள
ஒருவர் வந்து, இதுவே (உலகில்)
உமக்கு வாக்களிக்கப்பட்ட நாளாகும். உமக்கு சந்தோஷம் தரக்கூடிய
ஒன்றைக் கொண்டு நற்செய்தி கூறுகின்றேன்
என்பார். (அதற்கு கப்ரில் அடக்கம்
செய்யப்பட்டவர்) நற்செய்தி கூறுபவரைப் போன்றே உன் தோற்றம்
இருக்கின்றதே, நீர் யார்? எனக்
கேட்பார். நான்தான் உன் நல் அமல்
என அம்மனிதர் கூறுவார். அப்போது அவர், இறைவா!
என் குடும்பத்தவரிடத்திலும், என் பொருளிடத்திலும் நான்
செல்வதற்காக, கியாமத்து நாளை (வெகு சீக்கிரம்)
கொண்டு வருவாயாக! இறைவா! கியாமத்து நாளை
(வெகு சீக்கிரம்) கொண்டு வருவாயாக எனக்
கூறுவார்.
நிராகரிப்பவன் மரண வேளையை நெருங்கி
விட்டால், கறுத்த (விகாரமான) முகத்துடன்
சில வானவர்கள் வந்து அவனுடைய கண்பார்வை
எட்டும் தூரத்தில் அமர்ந்து விடுவார்கள். அவர்களிடத்தில் ஒரு கம்பளித் துணி
இருக்கும். அப்பொழுது உயிரைக் கைப்பற்றக்கூடிய மலக்கு
வந்து அவனருகில் அமர்வர். அவர் அவனை நோக்கி,
கெட்ட ஆத்மாவே! அல்லாஹ் அளிக்கவிருக்கும் இழிவை
நோக்கியும் அவனுடைய கோபத்தை நோக்கியும்
நீ வெளியேறி வா! என்று கூறுவார்.
அப்பொழுது அவ்வுயிர் ஒளிந்து கொள்வதற்காக உடல்
முழுவதும் ஓட ஆரம்பித்து விடும்.
நனைத்த கம்பளி துணியிலிருந்து முள்ளுக்
கம்பியை பிடுங்கி எடுப்பது போன்று உயிரைக் கைப்பற்றக்கூடிய
வானவர் அவனுடைய உடலிலிருந்து (பலவந்தமாக)
உயிரைப் பிடுங்கி எடுப்பார். (இவ்வாறு பலவந்தமாக அடித்துப்
பிடுங்கி எடுத்த உயிரை) கொஞ்ச
நேரங்கூட தன் கையில் வைத்துக்
கொள்ளாமல் அந்தக் கம்பளித் துணியில்
வைத்துவிடுவார். இவ்வுலகில் வீசும் துர்நாற்றத்தை விட
அதிகமான துர்நாற்றம் அதிலிருந்து வீசும். பின்பு அந்த
உயிரை எடுத்துக் கொண்டு முதல் வானத்துக்குக்
கொண்டு செல்வார் அந்த வானவர். வானவர்கள்
இருக்கும் கூட்டத்திற்கு அருகாமையில் அந்த உயிரை கொண்டு
போகும் போதெல்லாம் இது எவனுடைய கெட்ட
உயிர்? என அவ்வானவர்கள் கேட்பார்கள்.
அதற்கு உலகில் இவனுக்குச் சொல்லப்பட்ட
கெட்ட பெயரைக் கொண்டு இன்னாருடைய
மகன் இன்னார் என்று சொல்லப்படும்.
இவனுக்காக முதல் வானத்தை திறக்கும்படி
அவ்வானவர் வேண்டுவார், ஆனால் வானம் அவனுக்காக
திறக்கப்படமாட்டாது என்று கூறிவிட்டு பின்வரும்;
ஆயத்தை நபி (ஸல்) அவர்கள்
ஓதிக்காட்டினார்கள்.
إِنَّ الَّذِينَ كَذَّبُوا بِآيَاتِنَا وَاسْتَكْبَرُوا عَنْهَا لَا تُفَتَّحُ لَهُمْ أَبْوَابُ السَّمَاءِ وَلَا يَدْخُلُونَ الْجَنَّةَ حَتَّى يَلِجَ الْجَمَلُ فِي سَمِّ الْخِيَاطِ وَكَذَلِكَ نَجْزِي الْمُجْرِمِينَ
நிச்சயமாக நம்முடைய வசனங்களைப் பொய்ப்பித்து, அவற்றை (ஏற்பதை) விட்டும் பெருமையும் கொண்டார்களே அத்தகையோர் - அவர்களுக்கு (அல்லாஹ்வின் அருளுக்குரிய) வானத்தின் (அருள்) வாயில்கள் திறக்கப்படமாட்டாது, மேலும் ஊசியின் துவாரத்தில் ஒட்டகம் நுழையும் வரையில் அவர்கள் சுவனத்தில் நுழையமாட்டார்கள், மேலும் குற்றவாளிகளுக்கு இவ்வாறே நாம் கூலி கொடுப்போம். (அல்குர்ஆன் 7:40)
ஏக இறைவன், உயிரைச் சுமந்து வந்த வானவரைப் பார்த்து, அவனுடைய செயல்களை பூமியின் அடிப்பாகத்திலுள்ள "ஸிஜ்ஜீன்" (ஸிஜ்ஜீன் என்றால் தீயவர்களின் செயல்கள் பதிவு செய்யப்படும் இடமாகும்) என்ற இடத்தில் பதியுமாறு உத்தரவிடுவான். பின்னர், அந்த உயிர் (முதலாம் வானத்திலிருந்து ஸிஜ்ஜீன் என்ற இடத்துக்கு) எறியப்படும். பிறகு பின்வரும் ஆயத்தை நபி (ஸல்) அவர்கள் ஓதிக்காட்டினார்கள்.
حُنَفَاءَ لِلَّهِ غَيْرَ مُشْرِكِينَ بِهِ وَمَنْ يُشْرِكْ بِاللَّهِ فَكَأَنَّمَا خَرَّ مِنْ السَّمَاءِ فَتَخْطَفُهُ الطَّيْرُ أَوْ تَهْوِي بِهِ الرِّيحُ فِي مَكَانٍ سَحِيقٍ
இன்னும், எவன் அல்லாஹ்வுக்கு இணைவைக்கின்றானோ அப்பொழுது அவன், வானத்திலிருந்து (முகங்குப்புற) விழுந்து பறவைகள் அவனை இராய்ஞ்சிக் கொண்டு சென்றதைப் போன்றோ அல்லது (பெருங்) காற்று அவனை வெகு தூரத்தில் உள்ள இடத்திற்கு அடித்துக் கொண்டு சென்றதைப் போன்றோ இருக்கின்றான். (அல்குர்ஆன் 22:31)
இவ்வாறு ஸிஜ்ஜீனில் அவனுடைய செயல்கள் பதியப்பட்டு, பின்னர் அவனது உயிர் அவனுடைய உடலில் ஊதப்படும். அவனிடத்தில் இரு மலக்குகள் வந்து அவனை அமரவைத்து உன்னுடைய இறைவன் யார்? எனக் கேட்பார்கள். "கை சேதமே, கை சேதமே எனக்குத் தெரியாது" என்பான். உன்னுடைய மார்க்கம் எது? எனக் கேட்பார்கள், "கை சேதமே, கை சேதமே எனக்குத் தெரியாது" என்பான். உமக்கு அனுப்பப்பட்ட தூதர் யார்? எனக் கேட்பார். "கை சேதமே, கை சேதமே எனக்குத் தெரியாது" என்பான். அப்போது வானத்திலிருந்து ஓர் அழைப்பாளன் (அல்லாஹ்) அழைத்து அவன் பொய் சொல்லிவிட்டான் என்று சொல்லப்படும். ஆகவே அவனுக்கு நரகத்திலிருந்து ஒரு விரிப்பை விரித்து விடுங்கள். இன்னும் நரகத்திலிருந்து ஒரு வாசலையும் திறந்து விடுங்கள் என்று சொல்லப்படும். அதன் வழியாக அவனுக்கு அதன் சூடும் விஷக்காற்றும் வந்து கொண்டிருக்கும். அவனுடைய விலா எலும்புகள் ஒன்றோடு ஒன்று சேரும் அளவு கப்ரு அவனை நெருக்கும். இன்னும் அவனிடத்திலே கோர முகமுடைய, மோசமான ஆடை அணிந்த, துர்நாற்றமுள்ள ஒருவர் வந்து, இதுவே (உலகில்) உமக்கு வாக்களிக்கப்பட்ட நாளாகும். உமக்கு கவலை தரக்கூடிய ஒன்றைக் கொண்டு கெட்ட செய்தி கூறுகின்றேன் என்பார். (அதற்கு கப்ரில் அடக்கம் செய்யப்பட்டவர்) கெட்ட செய்தி கூறுபவரைப் போன்றே உன் தோற்றம் இருக்கின்றதே, நீ யார்? எனக் கேட்பார். நான்தான் உன்னுடைய கெட்ட செயல்கள் என அம்மனிதர் கூறுவார். அப்போது அவன், இறைவா! மறுமை நாளை கொண்டு வந்துவிடாதே என்று கூறுவான்.
(நூற்கள்: அஹ்மத், அபூதாவூத்)
மேலே கூறப்பட்ட ஹதீஸின் மூலம் நல்லடியாரின்
உயிரும், கெட்ட அடியானின் உயிரும்
எப்படி பிரிகின்றது? அவ்விருவரின் கப்ருகளின் நிலை எப்படி அமைகின்றன
என்பதை அறிந்தீர்கள். நமது மண்ணறையும் சுவர்க்கப்
பூங்காவாக அமைய வேண்டுமானால் மரணிப்பதற்கு
முன்பே அதற்குரிய அமல்களை அவசியம் செய்ய
வேண்டும். அமல்கள் செய்யாமல் மரணிப்பவர்,
தன்னுடைய மரண நேரத்தில் இன்னும்
கொஞ்ச காலம் இவ்வுலகில் வாழ்வதற்கு
அல்லாஹ்விடம் அனுமதி கேட்பார். ஆனால்,
அவருக்கு கொஞ்ச நேரம் கூட
கொடுக்கப்படமாட்டாது என்பதை அல்லாஹ் இவ்வாறு
தன் திருமறையில் கூறுகின்றான்.
حَتَّى إِذَا جَاءَ أَحَدَهُمْ الْمَوْتُ قَالَ رَبِّ ارْجِعُونِي. لَعَلِّي أَعْمَلُ صَالِحًا فِيمَا تَرَكْتُ كَلَّا إِنَّهَا كَلِمَةٌ هُوَ قَائِلُهَا وَمِنْ وَرَائِهِمْ بَرْزَخٌ إِلَى يَوْمِ يُبْعَثُونَ
அவர்களில் ஒருவனுக்கு மரணம் வரும்போது, அவன்;
"என் இறைவனே! என்னை (உலகுக்குத்)
திருப்பி அனுப்புவாயாக!' என்று கூறுவான். "நான்
விட்டுவந்ததில் நல்ல காரியங்களைச் செய்வதற்காக"
(என்றும் கூறுவான்). அவ்வாறில்லை! அவன் கூறுவது வெறும்
வார்த்தையே(யன்றி வேறில்லை); அவர்கள்
எழுப்பப்படும் நாள் வரையிலும் அவர்கள்
முன்னே ஒரு திரையிருக்கிறது. (அல்குர்ஆன்
23:99-100)
இவ்வளவுதான்
இவ்வுலக
வாழ்க்கை
மரணித்தவுடன் நாம் கஷ்டப்பட்டு உழைத்த பொருட்கள் மட்டும் பங்கு வைக்கப்படுவதில்லை நமது மனைவியையும் யாராவது மறுமணம் முடித்துக் கொள்வார்கள். நமது உடலை விட்டு உயிர் பிரிந்ததும், இவ்வுடலை எப்போது அடக்கம் செய்வது என்பதைப்பற்றித்தான் மக்கள் முதலில் பேசிக் கொள்வார்கள். இவ்வுளவுதான் இவ்வுலக வாழ்க்கை. நமது சொந்த பந்த உறவுகள் அனைத்தும் துண்டிக்கப்பட்டு விடும்.
மரணித்தவுடன் நாம் கஷ்டப்பட்டு உழைத்த பொருட்கள் மட்டும் பங்கு வைக்கப்படுவதில்லை நமது மனைவியையும் யாராவது மறுமணம் முடித்துக் கொள்வார்கள். நமது உடலை விட்டு உயிர் பிரிந்ததும், இவ்வுடலை எப்போது அடக்கம் செய்வது என்பதைப்பற்றித்தான் மக்கள் முதலில் பேசிக் கொள்வார்கள். இவ்வுளவுதான் இவ்வுலக வாழ்க்கை. நமது சொந்த பந்த உறவுகள் அனைத்தும் துண்டிக்கப்பட்டு விடும்.
கப்ரில் கேட்கப்படும் கேள்வியும் விடையும்
மனிதன் எந்த நம்பிக்கையின் அடிப்படையில்
தன் வாழ்வை இவ்வுலகில் அமைத்துக்
கொண்டானோ, அதற்கேற்ற பதிலை மலக்குகளிடம் கப்ரில்
கூறுவான். கப்ரில் கேட்கப்படும் கேள்விகளின்
விடைகளை வைத்தே சுவர்க்கமும், நரகமும்
முடிவு செய்யப்படுகிறது. அப்படியானால், கப்ரில் கேட்கப்படும் கேள்விகள்
எவ்வளவு முக்கியமானது என்பதைத் தெரிந்து கொள்ளுங்கள். அந்த கேள்விகளையும் விடைகளையும்
நாம் எல்லோரும் தெரிந்தே வைத்திருக்கின்றோம். அதனால் அக்கேள்விகளுக்கான விடைகளை
கப்ரில் அனைவராலும் சொல்லிவிட முடியுமா? நிச்சயம் முடியாது.
யார் இவ்வுலகில் அல்லாஹ்விற்கு, கட்டுப்பட்டு நடந்தாரோ அவர்தான் "என் இறைவன் அல்லாஹ்"
என்று கூறுவார். யார் நபி (ஸல்)
அவர்கள் காட்டித்தந்த வழியில் நடந்தாரோ அவர்தான்
எனது நபி முஹம்மது (ஸல்)
அவர்கள் என்று கூறுவார். யார்
இஸ்லாத்தை மார்க்கமாகப் பின்பற்றினாரோ அவர்தான் "என் மார்க்கம் இஸ்லாம்"
என்று கூறுவார். பின்வரும் ஹதீஸ் இதைத் தெளிவு
படுத்துகின்றது.
(சரியான விடை சொன்ன அம்மனிதரைப்பார்த்து,
நீ இப்படி சரியான விடை
சொல்வாய் என்பது எங்களுக்குத் தெரியும்,
காரணம்) நீ அப்படித்தான் வாழ்ந்தாய்,
அப்படியே மரணித்தாய், அப்படியே எழுப்பப்படவும் போகிறாய் என அம்மலக்குகள் கூறுவார்கள்.
(முஸன்னஃப் இப்னு அபீஷைபா)
(முஸன்னஃப் இப்னு அபீஷைபா)
இதை ஞாபகத்தில் வைத்துக் கொண்டு இம்மூன்று கேள்விகளுக்கும்
விடை கூறும் விதமாக உங்களின்
இவ்வுலக வாழ்க்கையை அமைத்துக் கொள்ளுங்கள்.
கப்ரைப்பற்றிய சில நபி மொழிகள்
நீங்கள் (ஜனாஸாவை) அடக்கம் செய்யமாட்டீர்கள் என்ற பயம் இல்லையென்றிருந்தால் எனக்கு கேட்கும் கப்ருடைய வேதனையை உங்களுக்கும் கேட்க வேண்டும் என்று அல்லாஹ்விடத்தில் நான் துஆச் செய்திருப்பேன் என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
(முஸ்லிம்)
நீங்கள் (ஜனாஸாவை) அடக்கம் செய்யமாட்டீர்கள் என்ற பயம் இல்லையென்றிருந்தால் எனக்கு கேட்கும் கப்ருடைய வேதனையை உங்களுக்கும் கேட்க வேண்டும் என்று அல்லாஹ்விடத்தில் நான் துஆச் செய்திருப்பேன் என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
(முஸ்லிம்)
மண்ணறையில் காலையிலும், மாலையிலும் அவருக்குரிய இடம் எடுத்துக் காட்டப்படும். சுவர்க்கவாசியாக இருந்தால் சுவர்க்கத்திலுள்ள அவரது இடம் அவருக்குக் காட்டப்படும். நரகவாசியாக இருந்தால் நரகத்திலுள்ள அவனது இடம் அவனுக்குக் காட்டப்படும். 'மறுமை நாளில் இறைவன் உன்னை எழுப்பும் வரை இது தான் உனது தங்குமிடம்' என்று அவர்களிடம் கூறப்படும்.
(புகாரி, முஸ்லிம்)
ஒரு ஜனாஸாவை (இறந்தவரின் உடலை) மனிதர்கள் சுமந்து
செல்லும் போது அவர் ஒரு
நல்லடியாராக இருந்தால், "(நான் தங்குமிடத்துக்கு அவசரமாக)
என்னை எடுத்துச் செல்லுங்கள்" எனக்கூறும். அவன் பாவியாக இருந்தால்,
"(எனக்கு) என்ன கேடுதான் பிடித்து
விட்டதோ!" என்று கூறியவாறு அலறும்.
இந்த ஓசையை மனிதர்கள், ஜின்கள்
தவிர எல்லா உயிரினங்களும் செவிமடுக்கும்.
மனிதன் அச்சத்தத்தைக் கேட்டால் மயங்கிக் கீழே விழுந்து விடுவான்
என நபி (ஸல்) அவர்கள்
கூறினார்கள்.
(புகாரி)
(புகாரி)
ஜனாஸாவை பின் தொடர்வதின் சிறப்புகள்
யார் ஈமானுடனும் அல்லாஹ்விடம் நற்கூலியை ஆதரவு வைத்தவராகவும் ஒரு முஸ்லிமின் ஜனாஸாவை பின் தொடர்ந்து சென்று, ஜனாஸா தொழவைக்கப்பட்டு நல்லடக்கம் செய்யப்படும் வரை அந்த ஜனாஸாவுடன் இருக்கிறாரோ அவர் இரண்டு "கீராத்" நன்மைகளைப் பெற்றுத் திரும்புகிறார். ஓவ்வொரு கீராத்தும் உஹது மலையைப் போன்றதாகும். யார் அந்த ஜனாஸாவின் தொழுகையில் (மட்டும்) கலந்து கொண்டுவிட்டு (நல்லடக்கத்துக்கு முன்) திரும்பி விடுகிறாரோ அவர் ஒரு "கீராத்" நன்மையைப் பெற்றுக் கொண்டு திரும்புகிறார் என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
(புகாரி)கப்ரின் வேதனைக்குக் காரணம் என்ன?
கப்ரின் வேதனைக்கு இரண்டு காரணங்கள் இருக்கின்றன.
1. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் ஏவியவைகளை விடுவது.
2. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் தடுத்தவைகளைச் செய்வது.
கப்ரின் வேதனையிலிருந்து பாதுகாப்புப் பெறுவதற்கு என்ன வழி?
1. செய்த தவறுகளுக்காக அல்லாஹ்விடம் உண்மையான தவ்பாச் செய்ய வேண்டும்.
2. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் ஏவியவைகளில் முடியுமானவைகளைச் செய்ய வேண்டும்.
3. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் தடுத்தவைகளை முற்றாக விட்டுவிட வேண்டும்.
யார் ஈமானுடனும் அல்லாஹ்விடம் நற்கூலியை ஆதரவு வைத்தவராகவும் ஒரு முஸ்லிமின் ஜனாஸாவை பின் தொடர்ந்து சென்று, ஜனாஸா தொழவைக்கப்பட்டு நல்லடக்கம் செய்யப்படும் வரை அந்த ஜனாஸாவுடன் இருக்கிறாரோ அவர் இரண்டு "கீராத்" நன்மைகளைப் பெற்றுத் திரும்புகிறார். ஓவ்வொரு கீராத்தும் உஹது மலையைப் போன்றதாகும். யார் அந்த ஜனாஸாவின் தொழுகையில் (மட்டும்) கலந்து கொண்டுவிட்டு (நல்லடக்கத்துக்கு முன்) திரும்பி விடுகிறாரோ அவர் ஒரு "கீராத்" நன்மையைப் பெற்றுக் கொண்டு திரும்புகிறார் என நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்.
(புகாரி)கப்ரின் வேதனைக்குக் காரணம் என்ன?
கப்ரின் வேதனைக்கு இரண்டு காரணங்கள் இருக்கின்றன.
1. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் ஏவியவைகளை விடுவது.
2. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் தடுத்தவைகளைச் செய்வது.
கப்ரின் வேதனையிலிருந்து பாதுகாப்புப் பெறுவதற்கு என்ன வழி?
1. செய்த தவறுகளுக்காக அல்லாஹ்விடம் உண்மையான தவ்பாச் செய்ய வேண்டும்.
2. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் ஏவியவைகளில் முடியுமானவைகளைச் செய்ய வேண்டும்.
3. அல்லாஹ்வும் அவனது தூதரும் தடுத்தவைகளை முற்றாக விட்டுவிட வேண்டும்.
கப்ரு வேதனை எவ்வாறு ?
கடல் பயணத்தின் இறந்தவர்கள் , உடலை எரித்துச் சாம்பலாக்கி பல பகுதிகளில் தூவி விடப்பட்டவர்கள் . மிருகங்களால் அடித்துக் கொல்லப்பட்டு அவற்றுக்கு உணவாகியப் போனவர்கள். ஆகியோருக்கு கப்ரு வேதனை எவ்வாறு ?
என்ற சந்தேகம் பரவலாக இருக்கின்றது..
கப்ரு வேதனையைக் குறிப்பிடும் போது அடக்கம் செய்யப்பட்ட இடத்தைக் கூறுவது பெருன்பான்மையைக் கருத்தில் கொண்டே சொல்லப்படுகிறது . மண்ணுக்குள்ளே தான் அந்த வேதனை நடக்கிறது என்று கருதிக் கொள்ளக் கூடாது . இவ்வாறு நாம் கூறுவதற்கு நியாயமான காரணங்கள் உள்ளன.
முஸ்லிம்களானாலும் , முஸ்லிம் அல்லாதவர்கலானாலும் அவர்கள் அனைவரும் கப்ருடைய வாழ்வைச் சந்தித்தே தீருவார்கள். முஸ்லிமல்லாதவர்களும் கப்ரில் வேதனை செய்யப்படுவார்கள் என்பதைப் பல ஹதீஸ்கள் கூறுகின்றன .
மண்ணுக்குள் அடக்கம் செய்யப்பட்டவர்கள் மட்டுமே கப்ரில் வேதை செய்யப்படுகிறார்கள் என்று நாம் கூறினால் பெரும்பாலான முஸ்லிமல்லாதவர்கள் அந்த வேதனையிலிருந்து விடுதலை பெறுகிறார்கள் என்ற நிலை ஏற்படும். ஏனெனில் அவர்களை மண்ணில் புதைக்காமல் எரித்துச் சாம்பலாக்கி விடுன்கின்றனர் .
பாவம் செய்த முஸ்லிம்களை கப்ரில் வேதனை செய்யும் இறைவன் முஸ்லிம் அல்லாதவர்களுக்கு அத்தகைய வேதனை வழங்க மாட்டான் என்பது இறைவனின் நியதிக்கும், அவனது நியாயத்திற்கும் ஏற்புடையதாக இல்லை.
முடிவில் அவர்களில் யாருக்கேனும் மரணம் வரும் போது " என் இறைவா! நான் விட்டு வந்ததில் நல்லறம் செய்வதற்காக என்னைத் திருப்பி அனுப்புங்கள் !" என்று கூறுவான் . அவ்வாறில்லை! இது (வாய்) வார்த்தை தான் . அவன் அதைக் கூறுகிறான்.அவர்கள் உயிர்ப்பிக்கப்படும் நாள் வரை அவர்களுக்கு பின்னால் திரை உள்ளது .அல்குர் ஆன் :23:100)
கப்ருடைய வேதனை என்பது ஒரு திரை மறைவு வாழ்க்கை என்பது இந்த வசனத்திலிருந்து புரிகிறது. மண்ணுக்குள் தான் அது நடக்க வேண்டும் என்று அர்த்தமில்லை .
ஒரு நல்லடியார் அடக்கம் செய்யப்பட்ட அதே இடத்தில் சில ஆண்டுகளுக்குப் பின் ஒரு கெட்டவர் அடக்கம் செய்யப்படுகின்றார் . அடக்கம் செய்த இடத்திற்குலேயே வேதனை நடக்கிறது என்றால் இங்கே கருத்துக் குழப்பம் ஏற்படும்.
உயிர்களை அவை மரணிக்கும் நேரத்திலும் , மரணிக்காதவற்றை அவற்றின் உறக்கத்திலும் அல்லாஹ் கைப்பற்றுகிறான் . எதற்கு மரணத்தை விதித்து விட்டானோ அதைத் தனது கைவசத்தில் வைத்துக் கொண்டு மற்றதை குறிப்பிட்ட காலம் வரை விட்டு விடுகிறான் . சிந்திக்கிற மக்களுக்கு இதில் பல சான்றுகள் உள்ளன.அல்குர் ஆன் :39:42)
அனைத்து உயிர்களையும் இறைவன் தன் கைவசம் வைத்துள்ளான் என்பது இந்த வசனத்திலிருந்து தெளிவு . நமது புலனுக்கு தென்படாத மற்றொரு உலகத்தில் அந்த ஆத்மாக்களுக்கு அவன் வேதனையோ , சுகமோ வழங்குவான் என்று எடுத்துக் கொண்டால் " எவருமே கப்ருடைய வாழ்விலிருந்து தப்பிக்க இயலாது" என்ற கருத்து நிலை பெரும்.
கப்ருகளுக்கு நாம் ஸலாம் கூறுவதும் , சியாரத்துக்குச் செல்வதும், கப்ரில் வேதனை செய்யப்பட்ட இருவரின் அடக்கத்தலத்தில் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் பேரீச்சம் மட்டையைப் பிளந்து ஊன்றியதும் அடக்கம் செய்யப்பட்ட இடத்திலேயே வேதனை செய்யப்படுகின்றது என்ற கருத்தைத் தருவது உண்மையே .
இதை அடிப்படையாக வைத்து மண்ணுக்குள் தான் வேதனை செய்யப்படுகின்றது என்று நாம் முடிவு செய்தால் முஸ்லிம் அல்லாதவர்கள் அந்த வேதனையிலிருந்து தப்பித்து விடுவார்கள் என்ற நிலை ஏற்படுகின்றது.
அடக்கம் செய்யப்பட்டவர்களின் கப்ரு வாழ்க்கை அடக்கத்தலத்தில் அமையும் . அடக்கம் செய்யப்படாதவர்களுக்கு வேறு விதமான கப்ரு வாழ்வை அமைப்பது இறைவனுக்கு சிரமமல்ல .
அல்லது அனைவர்க்குமே மண்ணுலகம் அல்லாத மற்றொரு உலகில் கப்ருடைய வாழ்வை இறைவன் அமைக்கலாம் .
அடக்கத்தலம் அடையாளமாக இருப்பதால் அடக்கத் தளத்தில் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் பேரீச்ச மட்டைகளை நட்டு வைத்திருக்கலாம் . எப்படி வைத்துக் கொண்டாலும் கப்ருடைய வாழ்விலிருந்து எவரும் விதி விளக்கு பெற முடியாது என்பதில் சந்தேகம் இல்லை .
கப்ரின் வேதனையிலிருந்து நம் அனைவரையும் எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் பாதுகாத்து, அதை சுவர்க்கப் பூங்காவாக ஆக்கிவைப்பானாக!.
கடல் பயணத்தின் இறந்தவர்கள் , உடலை எரித்துச் சாம்பலாக்கி பல பகுதிகளில் தூவி விடப்பட்டவர்கள் . மிருகங்களால் அடித்துக் கொல்லப்பட்டு அவற்றுக்கு உணவாகியப் போனவர்கள். ஆகியோருக்கு கப்ரு வேதனை எவ்வாறு ?
என்ற சந்தேகம் பரவலாக இருக்கின்றது..
கப்ரு வேதனையைக் குறிப்பிடும் போது அடக்கம் செய்யப்பட்ட இடத்தைக் கூறுவது பெருன்பான்மையைக் கருத்தில் கொண்டே சொல்லப்படுகிறது . மண்ணுக்குள்ளே தான் அந்த வேதனை நடக்கிறது என்று கருதிக் கொள்ளக் கூடாது . இவ்வாறு நாம் கூறுவதற்கு நியாயமான காரணங்கள் உள்ளன.
முஸ்லிம்களானாலும் , முஸ்லிம் அல்லாதவர்கலானாலும் அவர்கள் அனைவரும் கப்ருடைய வாழ்வைச் சந்தித்தே தீருவார்கள். முஸ்லிமல்லாதவர்களும் கப்ரில் வேதனை செய்யப்படுவார்கள் என்பதைப் பல ஹதீஸ்கள் கூறுகின்றன .
மண்ணுக்குள் அடக்கம் செய்யப்பட்டவர்கள் மட்டுமே கப்ரில் வேதை செய்யப்படுகிறார்கள் என்று நாம் கூறினால் பெரும்பாலான முஸ்லிமல்லாதவர்கள் அந்த வேதனையிலிருந்து விடுதலை பெறுகிறார்கள் என்ற நிலை ஏற்படும். ஏனெனில் அவர்களை மண்ணில் புதைக்காமல் எரித்துச் சாம்பலாக்கி விடுன்கின்றனர் .
பாவம் செய்த முஸ்லிம்களை கப்ரில் வேதனை செய்யும் இறைவன் முஸ்லிம் அல்லாதவர்களுக்கு அத்தகைய வேதனை வழங்க மாட்டான் என்பது இறைவனின் நியதிக்கும், அவனது நியாயத்திற்கும் ஏற்புடையதாக இல்லை.
முடிவில் அவர்களில் யாருக்கேனும் மரணம் வரும் போது " என் இறைவா! நான் விட்டு வந்ததில் நல்லறம் செய்வதற்காக என்னைத் திருப்பி அனுப்புங்கள் !" என்று கூறுவான் . அவ்வாறில்லை! இது (வாய்) வார்த்தை தான் . அவன் அதைக் கூறுகிறான்.அவர்கள் உயிர்ப்பிக்கப்படும் நாள் வரை அவர்களுக்கு பின்னால் திரை உள்ளது .அல்குர் ஆன் :23:100)
கப்ருடைய வேதனை என்பது ஒரு திரை மறைவு வாழ்க்கை என்பது இந்த வசனத்திலிருந்து புரிகிறது. மண்ணுக்குள் தான் அது நடக்க வேண்டும் என்று அர்த்தமில்லை .
ஒரு நல்லடியார் அடக்கம் செய்யப்பட்ட அதே இடத்தில் சில ஆண்டுகளுக்குப் பின் ஒரு கெட்டவர் அடக்கம் செய்யப்படுகின்றார் . அடக்கம் செய்த இடத்திற்குலேயே வேதனை நடக்கிறது என்றால் இங்கே கருத்துக் குழப்பம் ஏற்படும்.
உயிர்களை அவை மரணிக்கும் நேரத்திலும் , மரணிக்காதவற்றை அவற்றின் உறக்கத்திலும் அல்லாஹ் கைப்பற்றுகிறான் . எதற்கு மரணத்தை விதித்து விட்டானோ அதைத் தனது கைவசத்தில் வைத்துக் கொண்டு மற்றதை குறிப்பிட்ட காலம் வரை விட்டு விடுகிறான் . சிந்திக்கிற மக்களுக்கு இதில் பல சான்றுகள் உள்ளன.அல்குர் ஆன் :39:42)
அனைத்து உயிர்களையும் இறைவன் தன் கைவசம் வைத்துள்ளான் என்பது இந்த வசனத்திலிருந்து தெளிவு . நமது புலனுக்கு தென்படாத மற்றொரு உலகத்தில் அந்த ஆத்மாக்களுக்கு அவன் வேதனையோ , சுகமோ வழங்குவான் என்று எடுத்துக் கொண்டால் " எவருமே கப்ருடைய வாழ்விலிருந்து தப்பிக்க இயலாது" என்ற கருத்து நிலை பெரும்.
கப்ருகளுக்கு நாம் ஸலாம் கூறுவதும் , சியாரத்துக்குச் செல்வதும், கப்ரில் வேதனை செய்யப்பட்ட இருவரின் அடக்கத்தலத்தில் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் பேரீச்சம் மட்டையைப் பிளந்து ஊன்றியதும் அடக்கம் செய்யப்பட்ட இடத்திலேயே வேதனை செய்யப்படுகின்றது என்ற கருத்தைத் தருவது உண்மையே .
இதை அடிப்படையாக வைத்து மண்ணுக்குள் தான் வேதனை செய்யப்படுகின்றது என்று நாம் முடிவு செய்தால் முஸ்லிம் அல்லாதவர்கள் அந்த வேதனையிலிருந்து தப்பித்து விடுவார்கள் என்ற நிலை ஏற்படுகின்றது.
அடக்கம் செய்யப்பட்டவர்களின் கப்ரு வாழ்க்கை அடக்கத்தலத்தில் அமையும் . அடக்கம் செய்யப்படாதவர்களுக்கு வேறு விதமான கப்ரு வாழ்வை அமைப்பது இறைவனுக்கு சிரமமல்ல .
அல்லது அனைவர்க்குமே மண்ணுலகம் அல்லாத மற்றொரு உலகில் கப்ருடைய வாழ்வை இறைவன் அமைக்கலாம் .
அடக்கத்தலம் அடையாளமாக இருப்பதால் அடக்கத் தளத்தில் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் பேரீச்ச மட்டைகளை நட்டு வைத்திருக்கலாம் . எப்படி வைத்துக் கொண்டாலும் கப்ருடைய வாழ்விலிருந்து எவரும் விதி விளக்கு பெற முடியாது என்பதில் சந்தேகம் இல்லை .
கப்ரின் வேதனையிலிருந்து நம் அனைவரையும் எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் பாதுகாத்து, அதை சுவர்க்கப் பூங்காவாக ஆக்கிவைப்பானாக!.
கருத்துகள்
கருத்துரையிடுக